Navigator Business & Finance
Markets News World News

“Cái chết của Hercules” & sự ra đời của một “huyền thoại mới”

Thông tin “chiến binh Dakar Rally”, chiếc SUV thuần chủng, biểu tượng của thương hiệu Mitsubishi Motors – Pajero – sẽ bị khai tử từ năm sau, 2021, chắc sẽ khiến nhiều người buồn. Như đọc tới đoạn chàng Hercules phải chết.

 

“Huyền thoại mới” Xpander

 

Chẳng có lý do nào ngoài việc doanh số bán Pajero rơi thảm hại. Năm ngoái, ngay tại quê hương Nhật Bản cũng chưa nổi 1.000 xe! Nuôi “chàng” tốn (nhiên liệu) quá. Khoẻ lắm cũng chả để làm gì. Nhất là khi giờ đây hãng xe Nhật đã quyết định bỏ hết mộng xa xôi – đóng cửa hàng loạt các nhà máy ở Mỹ và châu Âu, quay về lấy Đông Nam Á làm thị trường chiến lược, Việt Nam làm thị trường mũi nhọn. Ở chốn này ai cần “vật nhau” với sa mạc, đầm lầy nữa – mà làm gì còn sa mạc với đầm lầy, san lấp thành dự án, cao tốc thẳng thớm hết rồi.

 

“Cựu chiến binh” Pajero

 

Thế chỗ cho Pajero là “huyền thoại mới”: Xpander, chiếc xe 7 chỗ thực dụng đến kỳ lạ, vừa tung ra đã lập nhiều kỳ tích trên vùng đất khó đoán nhất quả đất:

 

– Lật nhào “tượng đài của thập kỷ” Innova. – Đưa thương hiệu Mitsubishi trở lại bảng xếp hạng Top Ten xe bán chạy sau cả thập kỷ ngoài lề. – Đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm nhất của Mitsubishi trong thời điểm hiện tại – thời điểm cam go nhất của các hãng xe hơi.

 

Qua mặt cả Toyota, Honda, thậm chí cả Mercedes, từ đầu năm 2020 tới nay, Mitsubishi Việt Nam mới là hãng ra mắt xe nhiều nhất, đưa mẫu nhập khẩu quay về lắp ráp nhanh nhất để hưởng ưu đãi phí trước bạ. Vào thăm nhà máy Mitsubishi Việt Nam (Dĩ An, Bình Dương), tới showroom Mitsubishi ở Sài Gòn, thấy các bạn nhân viên tự tin, tươi tắn hơn hẳn. Tất cả bắt đầu từ Xpander.

 

 

Người viết thấy lạ, bèn “vật lên vật xuống thậm chí vật ngửa” con xe này xem nó thế nào. Thì quả đây đúng chiếc xe thực dụng đến kỳ lạ cho dân Đông Nam Á, nhất là dân Việt. Này nhé:

 

– Thiết kế dạng nhà ống rất hợp gu, bề ngang hẹp càng dễ xếp làn, luồn lách trong phố. – Động cơ nhỏ 1.5L mà lên khá ổn, đồng hồ đo tiêu hao nhiên liệu rất tài, quanh quẩn chỉ thấy báo trên dưới 6lit/100 km. – Cầu trước nhưng gầm lại cao, đủ giải quyết vấn nạn ổ gà đô thị và mưa lớn nước không kịp rút khỏi mặt đường. – Hệ thống quạt gió từ trần, to như máy lạnh Mitsu, đảm bảo vào xe là mát. – Gương signal gập điện tự động y như… Mercedes. – Gói công nghệ an toàn tối thiểu, cần gì “giác quan thứ 6” phức tạp cuộc đời. – Giá khoảng 670 triệu, hấp dẫn hàng đầu phân khúc MPV 7 chỗ.

 

 

Chỉ chê mỗi phanh tay cổ điển to như dao phay chém giữa cabin. Chắc Mitsubishi để dành bộ phận này cho bản nâng cấp có việc mà làm.

Từ Xpander, nay có thêm biến thể Xpander Cross để “đấu” với Corolla Cross. Và Mitsubishi Motors cũng vừa loan báo phiên bản Xpander HEV (chạy điện hoàn toàn) sẽ tung ra thị trường Đông Nam Á vào năm 2023.

 

 

Câu chuyện Pajero và Xpander nhắc chúng ta qui luật của sự thay thế, kể cả biểu tượng. Khư khư ôm biểu tượng có khi “toi” sớm vì Covid kèm bệnh nền!

Bài: Nhà báo Thủy Phạm – Cars Columnist

Related posts