Navigator Business & Finance
Featured Finance Investing Markets News

Cách hai thanh niên Ấn Độ xây nên một ứng dụng trị giá 900 triệu đô la

Chỉ mất 9 tháng để Vohra và người đồng sáng lập công ty, Aadit Palicha, đưa Zepto, một ứng dụng đến từ Ấn Độ cung cấp khả năng giao hàng chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, lên mức định giá 900 triệu USD.

Kaivalya Vohra (left) and Aadit Palicha are the teenagers behind Zepto, a startup from India that promises to deliver groceries in less than 10 minutes.

Kaivalya Vohra (trái) và Aadit Palicha là những thanh thiếu niên đứng sau Zepto, một công ty khởi nghiệp đến từ Ấn Độ hứa hẹn giao hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút.

Khi Kaivalya Vohra bày tỏ ý định muốn nghỉ ngang Đại học Stanford để tập trung điều hành công ty khởi nghiệp của mình, anh ấy đã phải tốn kha khá thời gian để thuyết phục cha mẹ mình.

Vậy thì làm thế nào để hai thanh thiếu niên Ấn Độ tự tay xây nên một trong những ứng dụng thương mại phát triển nhanh nhất Ấn Độ?

1. Giao tiếp với khách hàng

“Nói chuyện với khách hàng để chắc chắn bản thân đang đi đúng hướng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường. Một trong những điều khó nhất là có được sản phẩm mà mọi người đều yêu thích… Sẽ dễ dàng và nhanh hơn nhiều nếu bạn liên tục giao tiếp với khách hàng, nhận phản hồi và học hỏi từ họ,” Vohra nói.

Trong giai đoạn đầu thành lập Zepto, hai thanh niên 19 tuổi này đã tự mình xử lý công việc hỗ trợ và giao hàng tạp hóa tận tay người tiêu dùng để có thể có những cuộc trò chuyện ngắn với khách hàng.

“Chúng tôi vẫn làm điều đó cho đến tận ngày nay… Tuy đã có hàng triệu khách hàng với hàng trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày, chúng tôi vẫn dành một lượng thời gian đáng kể để nói chuyện với khách hàng và thực hiện những sửa đổi,” Palicha nói.

2. Yêu sản phẩm mình tạo ra

Zepto isn't the only quick commerce startup in India, and competition is heating up both domestically and globally. The country's online grocery market is set to be worth around $24 billion dollars by 2025, according to Redseer.

Zepto không phải là công ty khởi nghiệp thương mại nhanh duy nhất ở Ấn Độ và sự cạnh tranh đang nóng lên cả trong nước và toàn cầu. 

Palicha và Vohra không phải lúc nào cũng được đánh giá cao bởi tuổi tác và vì sự “điên rồ” của ý tưởng giao hàng chỉ vỏn vẹn dưới 10 phút.

Palicha cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu công việc này vào 12 tháng trước, mọi cuộc trò chuyện xoay quanh chúng tôi đều như kiểu ‘ Mày điên rồi, việc mày đang làm chẳng đem lại kết quả đâu’.

Nhưng niềm tin vào sản phẩm đã giúp họ tiếp tục.

“Nếu chúng tôi không làm thì cũng sẽ có ai đó khác làm. Khi ta làm với tâm lý đó, mọi thứ trở nên ít đáng sợ hơn”.

Đó là lý do tại sao bộ đôi này có thể tham gia “các cuộc đối thoại đầy căng thẳng” với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành cấp cao và thậm chí là một quan chức chính phủ, Palicha nói thêm.

Dù chỉ là một trong số nhiều doanh nghiệp tham gia làn sóng thương mại tức thời nhưng Zepto đã nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư. Lần rót vốn gần đây nhất là 200 triệu đô la vào tháng 5, đưa Zepto tiến gần hơn một bước đến vị thế kỳ lân(*).

3. Tinh thần trách nhiệm cao độ

Indian grocery startup Zepto raises new funds at $900 million valuation | Reuters

Theo Redseer.Zepto, thị trường tạp hóa trực tuyến của quốc gia này sẽ có giá trị khoảng 24 tỷ đô la vào năm 2025.

Palicha và Vohra là bạn từ khi họ mới 7 tuổi – một lợi thế lớn khi từ bạn bè thời thơ ấu thành đối tác kinh doanh.

“Kaivalya và tôi thực sự là sự bổ sung hoàn hảo cho nhau. Anh ấy luôn giỏi về mặt kỹ thuật hơn tôi, vì vậy anh ấy đã trở thành một giám đốc công nghệ tuyệt vời, ”Palicha nói.

“12 tháng trước, khi chúng tôi đang xây dựng phiên đầu tiên của sản phẩm, tôi không nghĩ rằng sẽ gặt hái được thành công nếu không có anh ấy.”

Đối với Vohra, chính khả năng “quy trách nhiệm cho nhau” đã giúp họ tiến xa đến mức này.

(*) kỳ lân là thuật ngữ trong tài chính chỉ về một công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỉ USD.

Bài: Việt Hương – cnbc.com

Related posts