Navigator Business & Finance
Highlight Markets World News

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu dừng hoạt động vì chính sách Zero-Covid của Trung Quốc

Cách tiếp cận không khoan nhượng của Trung Quốc đối với Covid đã khiến các nhà máy của Toyota Motor Corp và Volkswagen AG phải ngừng hoạt động trong tuần qua, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khi biến thể omicron bắt đầu lan rộng tại trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này. 

Hai nhà máy sản xuất ô tô của Toyota và Volkswagen ở Thiên Tân đã bị tạm dừng kể từ ngày 10 tháng 1 khi chính quyền địa phương thực hiện nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt cho 14 triệu cư dân của thành phố.

Những gián đoạn gây ra bởi chính sách Zero-Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc đang làm dấy lên những lo ngại lớn hơn về tương lai trong vài tháng tới của các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự xung đột giữa các chính sách và biến thể omicron có thể gây thêm áp lực cho các chuỗi cung ứng vốn đã chịu nhiều sức ép.

Các chuyên gia phân tích tại Fitch Solutions cho rằng, việc phục hồi sản xuất xe hiện đang bị trì hoãn cho đến năm 2023, một phần do tỷ lệ nhiễm omicron mới và tình trạng phong tỏa cục bộ, đặc biệt là ở Trung Quốc với chiến lược Zero-Covid.

Theo Tổ chức các nhà sản xuất xe cơ giới quốc tế, các nhà máy ô tô trong và ngoài nước ở Trung Quốc sản xuất khoảng 25 triệu xe mỗi năm – chiếm khoảng 1/3 tổng số xe trên toàn cầu.

 

Carmakers slowly resuming production in China despite coronavirus outbreak - ABC News

Liên doanh của Toyota với China FAW Group Co. tại Tây Khánh, Thiên Tân, Trung Quốc

 

Liên doanh của Toyota với China FAW Group Co. ở Thiên Tân có trụ sở tại quận Tây Khánh, có năng lực sản xuất hàng năm hơn 500.000 xe. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đã phong tỏa một số khu vực lân cận do phát hiện các ca nhiễm Covid.

Volkswagen cũng cho biết nhà máy của họ ở phía bên kia thành phố, nơi sản xuất khoảng 300.000 xe mỗi năm, đã tạm thời ngừng hoạt động do thiếu phụ tùng và đang chờ kết quả xét nghiệm của công nhân.

Biến thể omicron đã dẫn đến số ca mắc kỷ lục trên khắp châu Âu và Mỹ. Tại Trung Quốc, sau khi có dấu hiệu bùng phát lần đầu tiên, các thành phố đã kiểm tra toàn bộ người dân tới 10 lần để kiểm soát dịch bệnh.

Trung Quốc là nước đóng vai trò trung tâm trong nhiều chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô, đặc biệt là đối với xe điện. Theo báo cáo của Fitch, các chính sách của Covid của nước này có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu pin hiện có, gây ra mối “đe dọa lớn” đối với mảng sản xuất xe điện.

Chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô ở Thiên Tân đã bị gián đoạn, báo hiệu về việc thiếu hụt sản lượng có thể kéo dài ngay cả sau khi các quan chức thành phố cho phép hoạt động kinh doanh trở lại.

 

Bài: Nguyễn Nam – Theo Bloomberg

Related posts