Navigator Business & Finance
Highlight Markets Real Estate Regional Market News

Báo cáo về Thị trường bán lẻ quý 3 – 2021 tại TP.HCM – Theo Savills Việt Nam

Chín tháng đầu năm 2021, GDP chỉ tăng 1,42% theo năm. Trong Q3, GDP ước tính giảm -6,17% theo năm, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố số liệu theo quý đến nay.

 

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ gặp nhiều khó khăn khi việc giãn cách xã hội kéo dài, đạt 146 tỷ USD, giảm -7,1% theo năm. Thâm hụt thương mại là 2,1 tỷ USD.

 

 

Tống vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 4,4% theo năm, trong đó vốn đăng ký mới tăng 21% theo năm, đạt 12,5 tỷ USD. Du lịch tiếp tục gặp khó khăn với chỉ 115.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng, giảm -97% theo năm

 

 

 

 

“Với tình hình giãn cách nghiêm ngặt, tình hình thị trường trong Q3 ổn định. Chúng tôi đang kì vọng sự phục hồi mạnh mẽ vào Q4 khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén thời gian qua” Trần Phạm Phương Quyên – Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Tp.HCM

 

Nguồn Cung Tương Lai Không Chắc Chắn

Trong Q3/2021, nguồn cung duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm đạt hơn 1,5 triệu m2 sau khi một dự án trung tâm thương mại và một dự án khối đế tham gia vào thị trường. Các dự án mới cung cấp gần 11.000 m2 tại Tân Phú và Bình Thạnh làm tăng nguồn cung khu vực ngoài trung tâm 1% theo năm.

 

Các dự án dự kiến vào thị trường trong Q4 có thể bị trì hoãn do nhu cầu tăng chậm. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai đến 2024 cung cấp 381.000 m2 từ 23 dự án dự kiến vẫn vào thị trường đúng tiến độ.

 

Khách Thuê Gặp Khó

Các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng. Theo Cục Thống Kê Tp.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Tp.HCMđạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong Q3/2021. Tuy nhiên, công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano…

 

Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong Q3 khiến công suất tại khu vực này giảm -2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm -2% theo quý.

 

Phản Ứng Của Chủ Cho Thuê

Hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Thay vì giảm trực tiếp trên giá chào thuê,hầu hết các chủ nhà sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như tăng thời gian thi công, miễn phí tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến – 50% trong ba đến sáu tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu từ 3-5 năm.

 

Khách Thuê Mới

Trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany& Co, Dyson, Under Amour, Champion,Sociollla đã vào thị trường từ 2020. Đồng thời các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và Arabica dự kiến sẽ vào thị trường trong 2022. Các hãng khác như Bath & Body Work, PrimaDonna, Sports Direct cũng được kì vọng sẽ vào thị trường.

 

Nhà Phố Cho Thuê Vẫn Khó Khăn

Nhà phố cho thuê vẫn chưa thể phục hồi khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt Q3, trừ các cửa hàng tiện lợi. Chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá chào thuê lên đến -50% với kì vọng cho thuê nhanh chóng. Nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn so với khu trung tâm.

Bài: Navigator Media

 

 

 

 

 

 

Related posts