Navigator Business & Finance
Investing Markets Regional Market News

Bách Hóa Xanh chủ trương thu hút khách hàng hơn là chú trọng lợi nhuận

Trong năm 2021, hoạt động kinh doanh của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) đã kết quả bứt phá khi doanh số đạt mức 28.200 tỷ đồng, con số này tăng 33% so với kết quả kinh doanh của năm 2020; kết quả EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao) được ghi nhận ở kết quả dương bền vững ở cấp độ công ty trong 3 quý tiếp theo và cho cả năm 2021.

 

Bách Hóa Xanh chủ trương thu hút khách hàng hơn là chú trọng lợi nhuận – Ảnh minh họa

 

Dù vậy, đối với kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, Đầu tư Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG ) có kế hoạch tạm ngưng mở mới, thay vào đó doanh nghiệp tập trung đầu tư vào nền tảng vận hàng, tối ưu năng lực mua hàng, đẩy mạnh phát triển chương trình chăm sóc khách hàng. Các thay đổi này đã giúp doanh nghiêp tăng được các chỉ số doanh thu và thị phần BHX online ở mức đáng ghi nhận, đồng thời xây dựng đội ngũ kế thừa để mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Tài là Chủ tịch MWG, ông cũng là người phụ trách chuỗi BHX thay ông Trần Kinh Doanh, ông Tài cho biết trong năm nay BHX sẽ tập trung vào chiến dịch khuyến mãi để thu hút khách hàng. Qua đó, BHX tập trung mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, tăng doanh thu tại các điểm bán thay vì chú trọng vào lợi nhuận. BHX đặt mục tiêu doanh thu trung bình mỗi điểm bán cao hơn khoảng từ 30% đến 50% so với năm 2021, doanh thu toàn chuỗi năm nay dự kiến sẽ chiếm từ 20% đến 25% cho toàn tập đoàn.

Cụ thể trong kế hoạch năm nay, ông Tài chia sẻ BHX đầu tư vào chất lượng cho các mặt hàng tươi, như rau xanh, và sẽ không bán lại rau để qua đêm. Đồng thời, BHX sẽ cùng các đối tác ra mắt nhiều chương trình khuyến mãi để khuyến khích người tiêu dùng, mua hàng tặng hàng. Ông Tài nói rằng BHX ý thức rất rõ chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng tươi, bởi vì họ phải đầu tư rất nhiều để thu hút khách hàng nhưng chỉ cần khách hàng mua trúng một sản phẩm không tươi ngon thì họ sẽ không quay trở lại trong thời gian dài.

Đối với thị trường hàng tiêu dùng, ông Tài đánh giá cao thực phẩm là thị trường lớn với tốc độ tăng khoảng 5% đến 10% mỗi năm. Hiện chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn chưa chiếm thị phần lớn nên BHX vẫn có tiềm năng phát triển cao.

Lãnh đạo của MWG đặt kỳ vọng đến cuối năm nay rằng BHX sẽ xây dựng xong nền tảng và sau đó bắt đầu mở rộng quy mô ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc trong năm 2023. Theo đó, chuỗi thực phẩm này sẵn sàng hợp tác với đối tác chiến lược vào cuối năm 2022 và thời điểm IPO là khi BHX trở thành dẫn đầu thị trường.

 

Theo kế hoạch đó, đơn vị mang lại số vốn lớn của MWG trong năm 2022 sẽ là Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) – Ảnh minh họa

Theo kế hoạch đó, đơn vị mang lại số vốn lớn của MWG trong năm 2022 sẽ là Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX), doanh thu góp vốn sẽ chiếm khoảng 75% đến 80% cho toàn tập đoàn. BHX có chiến lược khai thác thêm các sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh số, nâng cao thị trường điện thoại, điện máy trong năm nay qua việc mở mới Điện Máy Xanh Supermini (khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối năm), Topzone (200 cửa hàng vào cuối năm) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em là Tổng giám đốc Thế Giới Di Động thuộc sở hữu của MWG, ông dự báo hết quý 2 hoặc năm nay, hàng hóa sẽ ở trong tình trạng khan hiếm nên BHX phải đảm bảo hàng hóa và tạo ra sự độc quyền về sản phẩm. Trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu sử dụng các mặt hàng laptop, tivi, tablet… tăng cao nhưng bị dồn nén, vì vậy các mặt hàng sẽ có doanh thu cao bứt phá trong năm nay. Doanh nghiệp cũng mở rộng các dịch vụ nạp tiền, rút tiền, vay tiền mặt… để tăng trải nghiệp khách hàng, tăng doanh thu.

CEO Thế Giới Di Động cho biết chuỗi cửa hàng mới sẽ có doanh số cao vì được mở đúng dịp cao điểm mua sắm cuối năm. Mô hình Ava Kids (cửa hàng mẹ và bé) là mô hình khả quan trong mô hình thử nghiệm ban đầu, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở thêm 10 cửa hàng.

Vào đầu năm nay, MWG đã hoàn tất mua gần 100% vốn sở hữu chuỗi An Khang. Ông Hiểu Em cho biết doanh nghiệp sẽ đầu tư tài chính và đội ngũ chuyên trách cho chuỗi nhằm xử lý những vấn đề trọng yếu ở những cửa hàng hiện tại nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Về mục tiêu kinh doanh năm 2022, MWG lên kế hoạch doanh thu đạt 140.000 tỷ đồng, cao hơn 14% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, cao hơn 30% so với thực hiện 2021.

Riêng tháng 1 vừa qua, MWG đã có mức doanh thu cao kỷ lục mới là hơn 16.000 tỷ đồng doanh thu. Chuỗi TGDĐ/ĐMX đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay với doanh số 13.500 tỷ đồng, BHX ghi nhận 2.400 tỷ đồng do nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng cao trong dịp tết.

 

Bài: o – Tổng hợp

 

Related posts