Navigator Business & Finance
Markets News Virtual & High Tech World News

Apple vượt qua Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến

Google và Facebook có thể sẽ bị phá vỡ thế độc quyền quảng cáo trực tuyến.

Được công bố vào thứ Ba (6/9), bài báo cáo của Appsumer chỉ ra Apple đang đạt được vị thế trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và bỏ lại Google và Facebook phía sau.

Bài báo cáo dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, phát hiện ra rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật iOS năm 2021 của công ty. Nhưng trái lại, điều này khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng trên Internet.

Cụ thể, tỷ lệ nhận quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ trong quý II tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 94,8%. Trong khi đó, tỷ lệ của Facebook và Google lại giảm lần lượt là 3% còn 82,8% và 2% còn 94,8%

Theo Appsumer, Apple đã ‘chen chân vào vị trí đầu bảng của Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo độc quyền’.

Giám đốc điều hành Shunmel Lais của Appsumer cho rằng vị thế được cải thiện của Apple là do sự gia tăng số lượng các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng trả tiền để thúc đẩy hoạt động tải xuống. Đồng thời, tính năng App Tracking Transparency (ATT) được cập nhật ở các sản phẩm của Apple đã ngăn các ứng dụng dựa trên quảng cáo như Facebook chạy quảng cáo.

Ông Lais nhận định: “Một trong những điều khá thú vị đó là các giới hạn đo lường ATT được áp dụng trên mạng lưới rộng hơn không tồn tại theo cách tương tự đối với Apple. Do đó, bạn có thể nói rằng Apple có lợi thế hơn các ứng dụng khác trên iOS.”

Ngoài ra, sự gia tăng quảng cáo trực tuyến dành cho nhà phát triển của Apple còn phản ánh vị thế của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ đã chi nhiều tiền hơn để quảng cáo sản phẩm trên trang web cho khách hàng.

Xét về tổng chi tiêu của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến (được gọi là chia sẻ của ví), Google vẫn đứng đầu với 34%, Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%. Amazon không được liệt kê vì nó không phải là nền tảng dành cho các nhà phát triển.

Ở phân khúc thị trường thấp hơn, TikTok đã vượt qua Snap khi TikTok có 3% thị phần và Snap ở mức 2%.

Mặc dù đứng ở vị trí cao hơn Snap, tỷ lệ sử dụng TikTok đã giảm gần 7% trong quý thứ hai. Lais cho biết các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang cố gắng tìm ra quảng cáo nào hoạt động tốt trên dịch vụ video ngắn: “Các thương hiệu có thể vẫn đang điều chỉnh để phù hợp với TikTok.”

Tất cả các con số đều không tệ đối với Facebook. Thị phần ví của nó đã tăng 4 điểm lên 28% trong quý 4, cho thấy công ty truyền thông xã hội đang trải qua một số “dấu hiệu phục hồi”. Vào tháng 7, Meta đã báo cáo doanh thu quý II giảm nhanh hơn dự kiến ​​và cho biết doanh số sẽ tiếp tục giảm trong quý III.

Tuy nhiên, Facebook vẫn được hưởng lợi từ quảng cáo ngẫu nhiên so với Google và Apple tạo quảng cáo từ những cụm từ tìm kiếm.

Theo ông Lais: “Facebook vẫn có những đặc tính rất độc đáo và mọi người luôn nghĩ rằng họ đang khám phá nên Meta vẫn còn cơ hội.”

Bài viết: Bích Hằng – cnbc.com

 

Related posts