Theo nguồn tin thân cận với Apple cho biết xuất khẩu iPhone của Ấn Độ đã vượt mốc 1 tỷ đô la chỉ trong năm tháng tính từ tháng 4. Đây là dấu hiệu cho thấy quốc gia Nam Á đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực tìm chỗ đứng trong ngành sản xuất điện tử.
Với tốc độ hiện tại, các lô hàng iPhone do Ấn Độ sản xuất cho nước ngoài (chủ yếu châu Âu và Trung Đông) dự kiến đạt 2,5 tỷ USD tính đến tháng 3/2023.
Con số này gần gấp đôi giá trị xuất khẩu 1,3 tỷ USD trong năm tính đến tháng 3/2022.
Mặc dù thị trường Ấn Độ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu iPhone, nhưng xuất khẩu tăng là điềm báo tốt cho kế hoạch của Thủ tướng Narendra Modi trong việc đưa đất nước này trở thành một nhà máy thay thế cho Trung Quốc.
Trước đây, Apple vốn sản xuất hầu hết iPhone ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, gã khổng lồ công nghệ đang tìm kiếm các giải pháp thay thế khi chính quyền của Tập Cận Bình xung đột với chính phủ Mỹ và giãn cách xã hội trên toàn quốc làm gián đoạn hoạt động kinh tế.
Navkendar Singh, một nhà phân tích tại nhà nghiên cứu công nghệ IDC, cho biết:“Sự tăng trưởng lành mạnh về quy mô sản xuất và xuất khẩu của Apple cho thấy Ấn Độ đang dần chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược Trung Quốc +1 của công ty. Và đối với Ấn Độ, đây là một dấu hiệu lớn cho thấy sự thành công của kế hoạch khuyến khích tài chính của quốc gia này.”
Các nhà sản xuất hợp đồng chính của Apple là Foxconn Technology Group, Wistron Corp và Pegatron Corp. hiện đang sản xuất iPhone tại các nhà máy ở miền Nam Ấn Độ. Cả ba đều giành được ưu đãi về sản xuất theo kế hoạch của chính phủ liên bang.
Dù vậy, Ấn Độ vẫn còn kém xa Trung Quốc. Trái với sản lượng 230 triệu thiết bị ở Trung Quốc, Ấn Độ chỉ sản xuất khoảng 3 triệu chiếc iPhone vào năm ngoái.
Các thiết bị được xuất khẩu từ Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay bao gồm các mẫu iPhone 11, 12 và 13. Vào tháng trước, Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại đây sớm hơn dự đoán.
Ngoài điện thoại thông minh, Ấn Độ đang lên kế hoạch tăng cường khuyến khích tài chính cho các nhà sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay. Chính phủ hy vọng sẽ thu hút Apple sản xuất MacBook và iPad tại địa phương cũng như thu hút các thương hiệu khác.
Nhưng rời khỏi Trung Quốc là điều không hề dễ dàng, vì Apple đã xây dựng một chuỗi cung ứng sâu rộng tại quốc gia này trong gần hai thập kỷ.
Một phân tích của Bloomberg Intelligence ước tính sẽ mất khoảng 8 năm chỉ để dịch chuyển 10% năng lực sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, nơi sản xuất khoảng 98% iPhone của công ty.
Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com