Navigator Business & Finance
Highlight Markets News World News

2023 có thể sẽ lại là một năm khó khăn nữa cho ngành ô tô toàn cầu

Lãi suất cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế là vẫn sẽ là những thách thức lớn đối với ngành ô tô toàn cầu vào năm 2023.

Những vấn đề đó dự kiến ​​​​sẽ không được giải quyết nhanh chóng. Ngày càng có nhiều lo ngại ở Phố Wall rằng tình trạng thiếu nguồn cung trong năm nay có thể nhanh chóng biến thành một kịch bản “hủy hoại nhu cầu” khi sản xuất ô tô cuối cùng cũng đang tăng trở lại.

Nhà phân tích Daniel Roeska của Bernstein đã viết trong một lưu ý cho nhà đầu tư vào đầu tháng này: “Đôi khi việc giảm nhu cầu lại là một tín hiệu tích cực trong ngành, do lạm phát, lãi suất và chi phí năng lượng – nhưng cho đến nay, điều này chủ yếu ảnh hưởng đến lượng công việc tồn đọng.”

Trong khi hoạt động sản xuất xe tăng trở lại, Roeska viết rằng các thị trường vào đầu năm tới sẽ cần tìm hiểu xem các nhà sản xuất ô tô cảm thấy khó khăn ở đâu, khi nào và mức độ như thế nào.

Doanh số ô tô có thể vẫn tăng

Không giống như các cuộc suy thoái truyền thống hoặc các giai đoạn trước đây khi nhu cầu suy yếu, hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ tăng vào năm 2023. Chủ yếu là do doanh số bán ô tô đã ở hoặc gần mức suy thoái ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020.

Đại dịch đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng trên toàn thế giới, buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng. Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt ô tô con, xe tải và SUV mới đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô và đại lý có thể yêu cầu mức giá cao hơn nhiều đối với những xe bán ra.

Nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, Jonathan, Smoke cho biết: “Nguồn cung xe mới cuối cùng cũng được cải thiện nhưng tình thế đang dần đảo chiều giữa cung và cầu và điều đó không phải là một dấu hiệu tốt cho doanh thu và lợi nhuận trong năm tới”.

Cox Automotive dự báo doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ là 14,1 triệu chiếc vào năm 2023, Charlie Chesbrough, với tư cách là nhà kinh tế cấp cao của Cox, được đánh giá là “hơi lạc quan”.

Các nhà phân tích khác dự đoán doanh số bán ô tô năm nay của Hoa Kỳ sẽ đạt khoảng 13,7 triệu chiếc. Doanh số tại Hoa Kỳ là 15,1 triệu vào năm 2021 và 14,6 triệu vào năm 2020.

S&P Global Mobility dự kiến ​​doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ đạt gần 83,6 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước. Tại Hoa Kỳ, công ty tdự kiến ​​​​doanh số sẽ tăng 7%, lên khoảng 14,8 triệu chiếc vào năm 2023.

Nhưng lợi nhuận cao có thể đi kèm với rủi ro

Sự tăng trưởng doanh số đó có thể sẽ phải trả giá bằng mức định giá suy giảm chưa từng thấy trong vài năm quá.

“Những thách thức liên tục về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái sẽ dẫn đến việc thị trường phải phục hồi một cách thận trọng. Người tiêu dùng Hoa Kỳ đang thắt chặt chi tiêu và việc phục hồi về mức nhu cầu xe trước đại dịch có vẻ khó khăn. Chris Hopson, giám đốc dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ Bắc Mỹ tại S&P Global Mobility, cho biết trong một tuyên bố: hàng tồn kho và các hoạt động khuyến khích sẽ là thước đo quan trọng để đánh giá khả năng phá hủy nhu cầu.

Nói cách khác, liệu lãi suất cao hơn, nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng tăng và quá nhiều hàng tồn kho có buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm giá – và từ bỏ lợi nhuận – để thu hút người mua tiềm năng đến các showroom?

Đó sẽ là tin tốt cho người tiêu dùng, những người đã phải đối mặt với mức giá cao kỷ lục trong năm nay đối với các phương tiện mới. Nhưng nếu vậy, các nhà sản xuất ô tô – và có thể là các cổ đông của họ sẽ phải gánh chịu nhiều tác động tiêu cực.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Related posts